Page 1 of 1

ดีแทคออนไลน์คอมมูนิตี้

Posted: 11 Dec 2014, 14:51
by brid.ladawan
?ดีแทคออนไลน์คอมมูนิตี้?


“นายทิม เวอร์โรเดน” ผู้อำนวยการอาวุโสการให้บริการบนระบบดิจิตอล กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บอกว่าด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยที่เริ่มเปลี่ยนไป


ปัจจุบันเรื่องดิจิตอลหรือดาต้าบนโลกออนไลน์ ต้องถือว่าไทยเป็นปรากฎ การณ์ของโลก เพราะไม่ว่าจะเป็นตัวเลขจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ที่ใช้มากติดอันดับต้น ๆ ทั้งเฟซบุ๊ก ไลน์ ทวิตเตอร์ จำนวนการใช้อินเทอร์เน็ตที่สูงถึงกว่า 3 ชั่วโมงต่อวันต่อคน ทำให้ปริมาณข้อมูลหรือดาต้าที่คนไทยใช้กันในแต่ละวันมีจำนวนมหาศาล

“นายทิม เวอร์โรเดน” ผู้อำนวยการอาวุโสการให้บริการบนระบบดิจิตอล กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บอกว่าด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยที่เริ่มเปลี่ยนไป โดยเฉพาะด้านการสื่อสารที่เปลี่ยนจากการใช้งานในระบบของเสียง มาสู่รูปแบบของข้อมูลหรือดาต้ามากขึ้น การเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลที่น่าสนใจ หรือการถามปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการ ก็มีทิศทางที่เปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน

โดยในช่วงปีที่ผ่านมาอัตราการโทรศัพท์ เข้ามาถามทางคอลเซ็นเตอร์ ลดลงกว่า 10% ขณะเดียวกันคำถามทางช่องทางดิจิตอลของดีแทค มีเพิ่มมากขึ้นกว่า 240% หรือกว่า 225,000 เรื่อง ผ่านทั้งทางเฟซบุ๊กดีแทค และแฮปปี้แฟนเพจ รวมถึงเว็บบอร์ดชื่อดังต่าง ๆ รวมถึงการเข้าชมเว็บเพจของดีแทคก็มีมาก กว่า 120 ล้านเพจวิว

คุณทิม บอกว่า ที่ผ่านมาดีแทคให้ความสนใจและมีบริการดูแลลูกค้าบนโซเชียลเน็ตเวิร์กต่าง ๆ ผ่านทางดีแทคบัดดี้ ที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้า

ล่าสุดได้ต่อยอดบริการ ด้วยการเปิด “ดีแทค ออนไลน์ คอมมูนิตี้” โซเชียลแพลตฟอร์ม ซีอาร์เอ็ม ออนไลน์ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่ดีแทคจะได้พูดคุยและดูแลลูกค้าออนไลน์เหล่านี้อย่าง ใกล้ชิด

เป็นสมาร์ทเซอร์วิส ที่ตอบสนองลูกค้าที่ชอบหาข้อมูลด้วยตัวเอง ซึ่งดีแทคจะเก็บข้อมูลการให้บริการต่าง ๆ ไว้ เพื่อให้ลูกค้าได้ศึกษา รวมถึงลูกค้าที่มีความรู้เรื่องสินค้าและบริการ ก็จะสามารถเข้ามาตอบแทนพนักงานของดีแทคได้ เพื่อเป็นสังคมแห่งการแบ่งปันข้อมูลความรู้ และสร้างคลังความรู้ที่น่าเชื่อถือ

สำหรับดีแทค ออนไลน์ คอมมูนิตี้ มี 5 ฟังก์ชันหลัก ส่วนแรกคือ ดีแทคฮอลล์ พื้นที่พูดคุย ถามคำถาม ที่สามารถร่วมพูดคุยกับผู้บริหารดีแทคได้ ส่วนที่สองคือสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ แหล่งรวมข้อมูลล่าสุดของสมาร์ทโฟน และ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ดีแทคนำมาจัดจำหน่ายสามคือบริการของดีแทคที่รวบรวมแพ็กเกจ และโปรโมชั่นใหม่ ๆ สี่คือบล็อกและรีวิว พื้นที่ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคนทั่วไป สามารถเข้ามาเขียนบทความ บทวิจารณ์ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของดีแทคได้ และสุดท้ายคือ คลังความรู้ พื้นที่ที่นำเสนอบทความเชิงความรู้ และสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับสินค้าและบริการของดีแทค รวมถึงข้อมูลในแวดวงโทรคมนาคมที่สำคัญ

ปัจจุบันดีแทคมีสมาชิกที่ติดตามในช่องทางโซเชียลมีเดียกว่า 23 ล้านคน คาดว่า 1 แสนราย จากกลุ่มนี้จะเข้ามาใช้ดีแทค ออนไลน์ คอมมูนิตี้ และมีเป้าหมายที่จะสร้างลูกค้ามากกว่า 1,000 คน ให้เป็นดีแทคซูเปอร์แฟน เพื่อสร้างเป็นสังคมแห่งการแบ่งปันข้อมูลความรู้

สำหรับลูกค้าดีแทคที่สนใจอยากอยู่ในชุมชนหรือคอมมูนิตี้แห่งนี้ ใช้บริการได้ที่ https://community.dtac.co.th/ โดยสมัครและลงทะเบียนผ่านเฟซบุ๊ก หรือกูเกิลพลัส อนาคตอันใกล้กำลังพัฒนาให้ลงทะเบียนได้ผ่านเบอร์โทรฯ เพื่อความสะดวกมากขึ้น

ทั้งระบบพรีเพด และโพสต์เพด ดีแทค บอกว่า เว็บนี้เข้าใช้บริการได้ฟรี โดยไม่คิดค่าอินเทอร์เน็ตและไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อลดจำนวนพนักงานคอลเซ็นเตอร์ แต่เป็นการออกแบบให้สอดคล้องกับพฤติกรรม ของผู้บริโภคในปัจจุบัน ซึ่งคาดหวังความประทับใจในการใช้บริการมากกว่า

ซึ่งหวังว่าจะเป็นการจุดประกายให้บริษัทต่าง ๆ เห็นว่าจะต้องก้าวเข้าหาผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างไร.

นาตยา คชินทร
nattayap.k@gmail.com


ที่มา เดลินิวส์
วันที่10 ธันวาคม 2557